Welcome..to..slide

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามหน่วยที่ 6

คำถามหน่วยการเรียนรู้ที่6
1. จงอธิบายความหมายของงานกราฟิคมาพอเข้าใจ
ตอบ - ความหมาย “กราฟิค (Graphic)” มาจากรากศัพท์ในภาษากรีก 2 คำ คือ Graphikos และ Graphein หมายถึง การเขียน, การวาดเขียนต่อมามีผู้ให้ความหมายหรือคำจำกัดความของคำว่า “กราฟฟิค” ไว้หลายประการ ทั้งไทยและเทศ โดยรวมแล้ว กราฟฟิค คือคำเรียกศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นงานกราฟฟิค ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของงานจิตรกรรมไทยมาช้านาน โดยงานจิตรกรรมไทยอาจถูกเรียกว่า ต้นกำเนิดกราฟฟิคไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในอดีตการเขียนภาพเป็นรูปแบบหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราว โดยจิตรกรจะนำเสนอความคิดเห็นทั้งด้านการเมือง สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานจิตรกรรมต่างๆ ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นมา โดยมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัย จากผลงานที่ถูกจำกัดด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด แต่ทว่าในปัจจุบันรูปแบบของการสร้างผลงานนั้นแตกต่างออกไป แต่ผลของมันยังคงเหมือนเดิม กราฟฟิคนั้นคอยเล่าเรื่องราวไม่ต่างอะไรนักกับตัวอักษร และในหลายๆ ครั้งอาจทำให้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้นด้วยซ้ำ คงจะไม่ผิดหากผู้เขียนต้องการจะบอกว่า ในมุมมองของผู้เขียนแล้ว “จิตรกรรมไทย” ก็คือ “กราฟฟิคไทย” ในยุคแรกนั่นเอง
2. จงบอกความหมายและคุณค่าของงานกราฟฟิคให้ถูกต้องและครอบคลุม
ตอบ - ความหมายของกราฟิค มาจากภากรีก 2 คำ คือ Graphikos และ Graphein Graphikos หมายถึง การเขียนภาพทั้งที่เป็นภาพสีและภาพขาวดำและ Graphein หมายถึง การเขียนตัวหนังสือและการใช้เส้นในการสื่อความหมายดังนั้นเมื่อรวมกัน Graphic ก็จะหมายถึง การเขียนทั้งภาพสีและภาพขาวดำ ตลอดจนการเขียนตัวหนังสือและการใช้เส้นเพื่อสื่อความหมายคุณค่าของงานกราฟิค1.ช่วยถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดให้เป็นรูปธรรมได้ชัดเจน2.เป็นภาพที่ติดอยู่กับวัสดุต่างๆได้นาน สามารถนำมาอ้างอิงได้
3. ช่วยให้การสื่อสารและการเรียนรู้สะดวกและมีประสิทธิภาพ4.ช่วยให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับลายเส้นและสีสันที่สวยงาม5.เป็นสื่อที่มีปริมาณการรับรู้มากที่สุด
3. จงยกตัวอย่างและอธิบายรายละเอียดวัสดุที่ใช้ในงานกราฟิคมาอย่างน้อย 4 ประเภทวัสดุที่ใช้ในงานกราฟฟิคมี 5 ประเภท คือ
ตอบ 1. กระดาษ กระดาษแต่ละชนิดมีลักษณะดังนี้1.1กระดาษปอนด์ (Bond Paper) เป็นกระดาษที่ทำจากเยื่อเคมีที่ผ่านการฟอกและอาจมีส่วนผสมของเยื่อที่มาจากเศษผ้า มีสีขาว ผิวไม่เรียบ น้ำหนักอยู่ระหว่าง 60 – 100 กรัม/ตารางเมตร ใช้สำหรับงานพิมพ์ที่ต้องความสวยงามปานกลาง พิมพ์สีเดียวหรือหลายสีก็ได้1.2กระดาษปรู๊ฟ (Newsprint) เป็นกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อบดที่มีเส้นใยสั้น และมักนำเยื่อจากกระดาษใช้แล้วมาผสมด้วย กระดาษปรู๊ฟมีน้ำหนักเพียง 40 – 52 กรัม/ตารางเมตร มีสีอมเหลือง ราคาไม่แพงแต่ความแข็งแรงน้อย เหมาะสำหรับงานพิมพ์หนังสือพิมพ์ และเอกสารที่ไม่ต้องการคุณภาพมาก1.3 กระดาษโปสเตอร์ (Poster paper)เป็นกระดาษปอนดืที่ขัดมันเรียบหน้าเดียว ส่วนอีกหน้าหนึ่งจะปล่อยให้หยาบไว้1.4 กระดาษชาร์ทสี เป็นกระดาษเนื้อบางแต่ผิวเรียบมีสีทั้งสองด้านส่วนใหญ่จะเป็นสีอ่อนๆ เหมาะสำหรับทำปกรายงาน จัดป้ายนิเทษน์ แผนภูมิ แผนภาพ ฯลฯ
4. จงอธิบายความหมายของการออกแบบมาให้เข้าใจ
ตอบ การออกแบบเป็นศิลปะของการสร้างสรรค์แบบ โดยการนำเอาส่วนประกอบของการออกแบบ มาจัดตามหลักเกณฑ์ของการออกแบบ ให้ได้แบบที่มีความสวยงามและน่าสนใจ
5. จงยกตัวอย่างส่วนประกอบของการออกแบบมาอย่างน้ือย 5 ประการ
ตอบ (1.)เส้น เป็นส่วนประกอบอันแรกสุดของงาานศิลปะทุกประเภทในการออกแบบ
(2.)รูปร่าง และ รูปทรง เกิดจากเส้นที่มารวมกัน (รูปร่างมี 2 มิติ,รูปทรงมี 3 มิติ)
(3.)ที่ว่าง และ จังหวะ ที่ว่างคือที่รอบๆวัสดุ และข้อความในภาพที่ว่างจะช่วยให้เกิดความรู้สึกเป็นกลุ่มเป็นก้อนหรือแยกพวก
(4.)พื้นผิว คือคุณสมบัติของวัตถุที่แสดงต่อสายตาหรือความรู้สึกของคนว่ามีความรู้สึกอย่างไร
(5.)สัดส่วน หมายถึง อัตราส่วนของสิ่งต่างๆที่กำหนดลงในแบบ หรือภาพว่าเป็นสัดส่วนเท่าไรกับความเป็นจริงในธรรมชาติ
6. จงออกแบบงานกราฟิคต่อไปนี้
ตอบ (6.1) ภาพลายเส้น 1 ชิ้น บนกระดาษ 8" * 12"
(6.2) ภาพระบายสี 1 ชิ้น บนกระดาษ 8" * 12"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น